0912 099 800
Tầng 5 số 76 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiGiỏ hàngĐăng nhậpĐăng ký

Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên 4.0

 

Xây dựng thương hiệu cá nhân là như thế nào để bạn trở nên thật khác biệt, thật nổi bật, nhìn vào là thấy được sự khác nhau rõ ràng trong thế giới có hơn 7 tỷ người như hiện nay. Hãy để chúng tôi định hướng cho bạn.

Thương hiệu là gì? Xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Các công ty có mặt trên thị trường bắt đầu là một nhãn hiệu, được hiểu thuần túy chỉ là tên gọi của nó; nhưng để được gọi là thương hiệu thì nó phải có được sự yêu mến của khách hàng. Tương tự như xây dựng thương hiệu, xây dựng thương hiệu cá nhân tức là làm cho bản thân trở nên khác biệt và nổi trội. 

I. Hiểu đúng về thương hiệu là gì? Thương hiệu cá nhân là gì?

undefined

1. Thương hiệu là gì?

Có phải mọi tên gọi của doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ đều là thương hiệu? Thương hiệu là gì?

Hãy xem xét một sản phẩm hay dịch vụ mà một doanh nghiệp mới tung ra thị trường! Mặc dù sản phẩm có tên gọi,  màu sắc, có logo, có nhạc hiệu, có slogan hay được đăng ký nhãn hiệu thương mại, có hình thức đóng gói sáng tạo  và thêm  nhiều đặc điểm thiết kế độc đáo khác – những khía cạnh mà chúng ta nhận thức như thương hiệu, song thương hiệu vẫn không thật sự được tồn tại trong đó. Tên tuổi, logo và thiết kế chỉ là những dấu hiệu chất liệu của thương hiệu. Vì sản phẩm hay dịch vụ đó không có lịch sử, nên những dấu hiệu này rỗng. 

Các chuyên gia marketing định nghĩa thương hiệu như là một hiện tượng tâm lý, khởi nguồn từ cảm nhận cá nhân của người tiêu dùng. Song thực tế là điều tạo nên sức mạnh cho một thương hiệu là bản tính tập thể của những cảm nhận đó, các câu chuyện trở thành quy ước và do đó liên tục được củng cố bởi chúng được coi là chân lý trong các tương tác hàng ngày. 

2. Thương hiệu cá nhân (Personal brand)

Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động và thành tích của họ trong cộng đồng, ngành hoặc thị trường nói chung.

Thương hiệu cá nhân của bạn phải đại diện cho giá trị mà bạn có thể cung cấp một cách nhất quán cho những người mà bạn đang phục vụ. Nó không phải là để tự quảng cáo mà thay vào đó được xây dựng dựa trên giá trị mà bạn mang lại cho người khác trong vai trò lãnh đạo của bạn. Người sáng lập Amazon Jeff Bezos  được trích dẫn rằng: "Thương hiệu cá nhân là những gì mọi người nói về bạn khi bạn rời khỏi phòng".

II. Làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân trên internet?

undefined

1. Chọn nền tảng phù hợp với bạn để xây dựng thương hiệu cá nhân

Tạo hoặc cập nhật hồ sơ của bạn trên các trang mạng xã hội phổ biến bằng cách sử dụng thông tin tiểu sử và thuộc tính thương hiệu cá nhân mà bạn hướng tới cùng với một bức ảnh đặc biệt. Những trang web bạn nên chọn làm nơi xây dựng thương hiệu cá nhân:

Twitter - Thiết lập một tài khoản cá nhân (@yourname) và bắt đầu theo dõi những người có ảnh hưởng (nhiều người trong số họ trên Twitter).

LinkedIn - Cập nhật hồ sơ của bạn bằng cách thể hiện thuộc tính thương hiệu cá nhân của bạn đã tạo ở trên và sử dụng chính ảnh mà bạn sử dụng trên các hồ sơ xã hội khác của mình;

Mạng xã hội Facebook - Giữ tài khoản này để sử dụng cá nhân, riêng tư giữa bạn bè và gia đình, nhưng hãy lưu ý rằng nó vẫn là một nền tảng thương hiệu cá nhân quan trọng.

Đừng cố gắng thông thạo tất cả các kênh truyền thông xã hội. Chọn một hoặc hai để tập trung vào. Và hãy nhất quán. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng cùng một giọng nói trên các kênh của mình.

2. Xác định bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực gì?

Lựa chọn một lĩnh vực mà bạn có nhiều kinh nghiệm nhất, nhiều trải nghiệm nhất, nhiều kiến thức nhất để làm lĩnh vực cho quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Lĩnh vực này sẽ gắn liền với bạn, mỗi khi nhắc tới bạn thì người ta sẽ nhắc tới lĩnh vực ấy và ngược lại, mỗi khi nhắc tới lĩnh vực ấy thì người ta lại nhắc tới bản thân bạn. 

3. Hãy nhất quán trong xây dựng thương hiệu cá nhân

Câu nói gì khiến cho người khác nghĩ ngay đến bản thân bạn mỗi khi được nghe từ người khác. Hãy tạo cho cá nhân một câu chào, câu kết, câu cảm thán hay câu nói bông đùa thống nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu. Một thông điệp được nhắc đi nhắc lại từ nội dung này đến nội dung khác sẽ giúp in sâu vào tâm trí của khán giả của bạn, tạo nên tính nhất quán từ trước đến hiện tại và tương lai. 

4. Luôn luôn chia sẻ câu chuyện của bạn

Thật khó để phát triển thương hiệu cá nhân và xây dựng khả năng dẫn dắt tư tưởng mà không viết hoặc nói rõ quan điểm của riêng bạn. Xây dựng lịch biên tập cho các bài đăng trên blog và nội dung "có thể chia sẻ" khác, chẳng hạn như bản trình bày, bài báo, v.v., có thể được viết lại từ nội dung bạn đang xuất bản trên các ấn phẩm trực tuyến hàng đầu hoặc thiết lập một blog. Tận dụng các tính năng xuất bản của LinkedIn để sử dụng lại các bài viết đã được xuất bản trước đó trên blog của bạn hoặc các trang web khác, nhưng hãy đảm bảo sửa đổi các phiên bản đó để chúng không giống nhau.

III. 5 lỗi thường mắc phải khi xây dựng thương hiệu cá nhân

undefined

1. Lười sản xuất content

Xây dựng thương hiệu nói chung và xây dựng thương hiệu cá nhân nói riêng để thành công không phải là ngày một ngày hai là xong. Tất cả các thương hiệu hay biểu tượng thương hiệu đã đang và sẽ không ngừng sản xuất nội dung để phục vụ người đọc. Thương hiệu xây dựng được là một chuyện, duy trì nó lại là một chuyện khác. 

Cuộc sống luôn thay đổi, những cái mới cũng không ngừng được sản xuất và cập nhật nâng cấp. Do vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân mà lười sản xuất content mới thì thương hiệu có lớn mạnh đến mấy thì cũng bị đào thải. 

2. Làm content kiểu “bắt trend”

Thấy nội dung gì hot là làm, nhưng cái đó có thể đúng hơn đối với những người xây dựng ý tưởng. Nhưng đối với người xây dựng thương hiệu, hãy cẩn thận với những trending. Bắt đầu trend có thể vui, những trend mạnh quá hoặc có sai sót gì thì có thể mọi công sức từ trước đến hiện tại sẽ đổ sông đổ bể. 

3. Tầm quan trọng của tông giọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân

Với những cách thể hiện nội dung khác nhau thì sẽ xây dựng thương hiệu cá nhân khác nhau. Tông giọng ở đây là muốn nhắc tới ngữ điệu viết của bạn đọc. Xây dựng hình ảnh bản thân nhẹ nhàng xinh đẹp thì không nên dùng từ ngữ mang hướng bụi bặm, nóng bỏng. Sử dụng sai sắc thái ngôn ngữ thì những liên tưởng của khán giả cũng sẽ sai. 

4. Quá chú trọng vào số lượng, bỏ qua chất lượng

Những nội dung mang tính chất  hài hước hơi bậy hai ý kiến trái chiều luôn mang đến những lượt tương tác khủng hơn là những bài phân tích học thuật. Dựa và những chỉ số như like, share, lượt bình luận thì không thể đánh giá được chất lượng nội dung. Muốn nắm bắt chất lượng, hãy nghiên cứu về hướng bàn luận về chủ đề của bạn viết để có được sự điều chỉnh phù hợp. 

5. Mua tương tác ảo

Tương tác không thể mua suốt đời vì đó là tương tác ảo. Bạn nhận được nhiều like, share nhưng khi kinh doanh lại không ra đơn hàng, không mang lại khách hàng mới. Vậy thì tương tác ảo chung quy lại cũng chả mang lại lợi ích gì vì khán giả bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không nhận ra bạn. 

Theo ketnoiviec.net

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐỒNG HÀNH CÙNG NHAU PHÁT TRIỂN THỊNH VƯỢNG

G

0912 099 800
Nhắn tin!